ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ SƠN HÀM
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 09/QĐ-UBND
|
Sơn Hàm, ngày 31 tháng 01 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Nội quy Tiếp công dân
tại Phòng tiếp công dân của UBND xã Sơn Hàm
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25/11/2013;
Căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số 06/2014/TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra chính phủ quy định quy trình tiếp công dân;
Theo đề nghị của công chức Văn phòng - Thống kê, sau khi thống nhất với các ban ngành liên quan.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Nội quy tiếp công dân” của Ủy ban nhân dân xã Sơn Hàm.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành; thay thế Quyết định số 135/QĐ-UBND ngày 31/12/2018 của UBND xã Sơn Hàm.
Văn phòng xã, cán bộ, công chức tiếp công dân xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Ban Tiếp công dân huyện;
- Niêm yết Phòng Tiếp công dân;
- Trưởng các thôn;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phan Xuân Hải
|
ỦY BAN NHÂN DÂN
XÃ SƠN HÀM
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
|
|
Sơn Hàm, ngày 31 tháng 01 năm 2020
|
NỘI QUY
Tiếp công dân tại Ủy ban nhân dân xã
(Ban hành kèm theo Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 31/01/2020
của Ủy ban nhân dân xã Sơn Ninh)
I. Thời gian, địa điểm và lịch tiếp công dân
1. Thời gian tiếp công dân
* Mùa đông:
- Buổi sáng từ 07 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút;
- Buổi chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút.
* Mùa hè:
- Buổi sáng từ 07 giờ đến 11 giờ 30 phút
- Buổi chiều từ: 14 giờ đến 17 giờ 30 phút.
2. Địa điểm tiếp công dân
Tại Phòng Tiếp công dân thuộc Ủy ban nhân dân xã Sơn Hàm.
Địa chỉ: Thôn Hàm Giang, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.
3. Lịch tiếp công dân
- Lịch tiếp công dân định kỳ Chủ tịch UBND xã vào ngày thứ 5 hàng tuần. Nếu trùng vào ngày lễ thì được tổ chức vào ngày làm việc tiếp theo (Trường hợp Chủ tịch UBND bận thì ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND).
- Ngoài lịch tiếp công dân theo định kỳ, lãnh đạo UBND thực hiện việc tiếp công dân trong trường hợp yêu cầu khẩn thiết theo quy định của pháp luật.
- Tiếp công dân thường xuyên: Tất cả các ngày làm việc trong tuần.
II. Đối với công dân khi đến nơi tiếp công dân
1. Khi đến nơi tiếp công dân, công dân có quyền
a. Được trình bày những nội dung kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và yêu cầu được hướng dẫn, giải thích, trả lời về nội dung đã trình bày;
b. Được khiếu nại, tố cáo về những hành vi sai trái, cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức;
c. Được yêu cầu giữ bí mật họ tên, địa chỉ của mình khi thực hiện quyền tố cáo.
2. Khi đến nơi tiếp công dân, công dân có nghĩa vụ
a. Phải mặc trang phục gọn gàng, nghiêm túc, xuất trình giấy tờ tuỳ thân hoặc giấy mời. Nếu công dân không trực tiếp đến có thể uỷ quyền theo quy định;
b. Phải nghiêm chỉnh chấp hành nội quy nơi tiếp công dân và sự hướng dẫn của cán bộ công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân. Không có hành vi gây rối, làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh nơi tiếp công dân; Không mang theo vũ khí, chất nổ, chất dễ cháy và các chất kích thích khác;
c. Phải trình bày trung thực sự việc, cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của mình và ký xác nhận nội dung đã trình bày;
d. Trường hợp có nhiều người đến nơi tiếp công dân để kiến nghị, khiếu nại, tố cáo cùng một nội dung thì phải cử đại diện để trình bày với Chủ tịch UBND hoặc cán bộ, công chức trực tiếp công dân (từ 05 - 10 người thì cử 01 - 02 người đại diện; có trên 10 người thì có thể cử thêm người đại diện nhưng không quá 05 người).
III. Đối với cán bộ, công chức được phân công tham gia tiếp công dân
1. Khi tiếp công dân cán bộ, công chức tiếp công dân có nhiệm vụ
a. Phải mặc trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức hoặc phù hiệu, bảng tên theo quy định.
b. Lắng nghe, ghi chép đầy đủ nội dung công dân trình bày.
c. Tiếp nhận đơn, thư và tài liệu giấy tờ liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.
d. Hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết những đơn thư khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã.
e. Trả lời rõ và yêu cầu công dân chấp hành Quyết định hoặc kết luận của cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định của pháp luật.
2. Khi tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân có quyền
a. Từ chối tiếp, nhận đơn của những trường hợp đã được kiểm tra, xem xét và có Quyết định hoặc kết luận giải quyết của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và đã trả lời đầy đủ cho công dân;
b. Không tiếp những người đang trong tình trạng say rượu, bia và những người sử dụng chất kích thich khác, những người bị bệnh tâm thần và người có hành vi vi phạm Quy chế, Nội quy nơi tiếp công dân;
c. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;
d. Yêu cầu công dân trình bày đầy đủ, rõ ràng những nội dung kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, lý do và những yêu cầu giải quyết; cung cấp các tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Trường hợp công dân trình bày bằng miệng nếu thấy cần thiết thì yêu cầu viết thành văn bản và ký tên xác nhận.
Cán bộ, công chức cơ quan và mọi tổ chức, cá nhân đến nơi tiếp công dân phải chấp hành và thực hiện nghiêm túc nội quy này./.
ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ