Trải qua 70 năm phấn đấu và trưởng thành (1954 - 2024) dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, Sơn Hàm hôm nay đã có nhiều thay đổi to lớn. Từ một địa phương núi đồi hoang vu, rậm rạp, dân cư thưa thớt, hầu hết là nhà tranh tre, vách đất, đường làng, ngõ xóm chật hẹp, lầy lội…Đến nay, Sơn Hàm đã ngói hóa 100%, hệ thống đường trục chính xã, trục thôn, ngõ xóm được mở rộng 5-7m và cơ bản được cứng hóa à cấp phối đá sỏi. 100% hộ dân có máy thu hình, điện thoại, xe máy. Trước đây vận chuyển chủ yếu là đôi chân và đôi quang gánh thì nay được thay thế bằng các loại xe bò lốp, công nông, ô tô; 100% hộ gia đình được sử dụng điện thắp sáng; hệ thống truyền thanh được triển khai xuống tận các thôn, xóm. Những cánh đồng lúa, màu với nhiều loại giống mới, ô thửa rộng, cơ giới hóa cho năng suất cao 50 - 60 tạ/ha đã thay thế những đám ruộng manh mún, với các loại giống lúa re, lúa bát trước đây. Các vườn cây ăn quả, cây nguyên liệu đã được phủ kín các vùng đồi trọc, cải tạo môi trường sinh thái tốt cho nhân dân làm ăn. Từ một xã có nền kinh tế khép kín, hầu hết người dân mù chữ, quanh năm lam lũ bám ruộng, bám rừng để sinh sống thì nay Sơn Hàm đã có trên 30 hộ buôn bán, dịch vụ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; hệ thống trường học từ mẫu giáo đến Trung học cơ sở, trạm y tế khang trang, đạt chuẩn quốc gia. Toàn xã có 100% học sinh trong độ tuổi được đến trường, phổ cập trung học cơ sở; 100% phụ nữ mang thai và trẻ em được tiêm chủng phòng các dịch bệnh.

Từ một chi bộ với 6 đảng viên 1954, chủ yếu chưa qua bậc tiểu học chỉ có tấm lòng yêu nước và lòng tin tuyệt đối vào con đường lãnh đạo của Đảng, đến nay Sơn Hàm là một Đảng bộ có 272 đảng viên, sinh hoạt ở 14 chi bộ (năm 2024) trong đó 8 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ trường học 1 chi bộ Y tế, 1 chi bộ Công an, 1 chi bộ Quân Sự, trình độ đảng viên ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo của Đảng. Nhận thức về chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh ngày càng được nâng cao. Đội ngũ cán bộ Đảng, chính quyền, các đoàn thể không những có tinh thần yêu nước, nhiệt tình cách mạng mà còn có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng công tác nên hiệu quả công việc ngày càng cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Nhân dân đoàn kết góp của, góp công làm đường xây dựng NTM

Có thể thấy rằng, trong 70 năm qua, xã Sơn Hàm có bước phát triển vượt bực, Quê hương, con người và xã hội đều thay đổi ngày càng đàng hoàng hơn, giàu đẹp hơn. Có được những kết quả đó, Đảng bộ và nhân dân Sơn Hàm đã phát huy được những truyền thống tốt đẹp: anh hùng, kiên cường, bền bỉ đấu tranh với thiên tai, địch họa, cần cù, dẻo dai trong lao động sản xuất, đoàn kết, chan hòa trong cuộc sống và vận dụng tốt các tiềm năng sẵn có cũng như nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ của cấp trên.

Từ những thành tựu đã đạt được trong quá trình lãnh đạo 70 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng có thể rút ra những bài học kinh nghiệm qúy báu là:      

Thứ nhất: Sự lãnh đạo của Đảng bộ là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp cách mạng xã nhà. Từ khi chi bộ Đảng được thành lập dù là làng Tình Di hay xã Hàm Phố thì chi bộ luôn giữ vai trò là nhân tố lãnh đạo, quyết định mọi chuyển biến của tình hình địa phương. Từ ngày Đảng bộ xã Sơn Hàm được thành lập thì vai trò đó được thể hiện rõ hơn bao giờ hết, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân xây dựng và bảo vệ thành công quê hương, thực hiện đổi mới đất nước giành được những kết quả quan trọng. Do đó, cần coi trọng công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức; xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; tăng cường khối đoàn kết và sức chiến đấu của tổ chức Đảng; luôn giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng trong mọi tình huống.

Thứ hai: Chủ thể của mọi thắng lợi cách mạng ở địa phương chính là quần chúng nhân dân. Lịch sử cho thấy sự đoàn kết toàn dân đã tạo nên sức mạnh to lớn có thể đánh bại mọi kẻ thù, có thể vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành những nhiệm vụ cách mạng to lớn. Vì vậy, phải luôn chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh, bồi dưỡng sức dân, chú trọng công tác vận động quần chúng, củng cố và phát triển mối quan hệ giữ Đảng và nhân dân. Phải biết dựa vào dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Thứ ba: Phải chăm lo xây dựng chính quyền và các tổ chức đoàn thể quần chúng của xã vững mạnh, đủ sức thực hiện các nhiệm vụ cách mạng. Trong suốt chiều dài lịch sử đấu trang giành và bảo vệ độc lập dân tộc, quê hương, sự vững mạnh của chính quyền và các tổ chức đoàn thể quần chúng là một vấn đề hết sức quan trọng, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Chính quyền chính là công cụ để thực hiện các đường lối, chính sách của Đảng, ý chí của nhân dân. Trong bất cứ hoàn cảnh lịch sử nào, nhiệm vụ bảo vệ chính quyền thực sự là của dân, do dân là nhiệm vụ cần kíp và trọng tâm. Đồng thời phải chú trọng xây dựng và củng cố Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể quần chúng, chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang, công an nhân dân. 

Thứ 4: Luôn luôn bám sát chủ trương, chính sách của Đảng cấp trên, nắm vững đặc điểm tình hình xã nhà để đề ra chủ trương, biện pháp đúng đắn để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Bên cạnh đó, phải biết tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của cấp trên, phát huy nội lực, đẩy mạnh sự nghiệp xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho nhân dân.

 Với những thuận lợi và tiềm năng của địa phương, phát huy những thành tựu đã đạt được và truyền thống tốt đẹp của quê hương, Đảng bộ, nhân dân Sơn Hàm Quyết tâm vượt qua khó khăn, xây dựng xã  nhà ngày càng phát triển văn minh, giàu mạnh./.

LS Đảng bộ xã Sơn Hàm


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    Chương trình phát thanh
     Liên kết website
    Thống kê: 176.891
    Online: 6